Search this site
Embedded Files
PA-Wanpen Tanjoy
  • หน้าแรก
  • ด้านที่ 1
    • 1.1 สร้างและพัฒนาหลักสูตร
    • 1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
    • 1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
    • 1.4 สร้างพัฒนาสื่อ ฯ
    • 1.5 วัดและประเมินผล
    • 1.6 แก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
    • 1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
    • 1.8 อบรมพัฒนา
  • ด้านที่ 2
    • 2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียน
    • 2.2 ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
    • 2.3 ปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่นๆ
    • 2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ฯ
  • ด้านที่ 3
    • 3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
    • 3.2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ
    • 3.3 นำความรู้มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
  • ประเด็นท้าทาย
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้
PA-Wanpen Tanjoy
  • หน้าแรก
  • ด้านที่ 1
    • 1.1 สร้างและพัฒนาหลักสูตร
    • 1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
    • 1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
    • 1.4 สร้างพัฒนาสื่อ ฯ
    • 1.5 วัดและประเมินผล
    • 1.6 แก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
    • 1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
    • 1.8 อบรมพัฒนา
  • ด้านที่ 2
    • 2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียน
    • 2.2 ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
    • 2.3 ปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่นๆ
    • 2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ฯ
  • ด้านที่ 3
    • 3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
    • 3.2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ
    • 3.3 นำความรู้มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
  • ประเด็นท้าทาย
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • More
    • หน้าแรก
    • ด้านที่ 1
      • 1.1 สร้างและพัฒนาหลักสูตร
      • 1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
      • 1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
      • 1.4 สร้างพัฒนาสื่อ ฯ
      • 1.5 วัดและประเมินผล
      • 1.6 แก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
      • 1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
      • 1.8 อบรมพัฒนา
    • ด้านที่ 2
      • 2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียน
      • 2.2 ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
      • 2.3 ปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่นๆ
      • 2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ฯ
    • ด้านที่ 3
      • 3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
      • 3.2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ
      • 3.3 นำความรู้มาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
    • ประเด็นท้าทาย
    • ผลลัพธ์การเรียนรู้

ประเด็นท้าทาย

ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

1. วิธีดำเนินการ

    พิจารณาจากการดำเนินการที่ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลง และสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังตามตำแหน่งและวิทยฐานะ

ประเด็นท้าทาย การพัฒนาทักษะการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2


การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2

ที่เรียนวิชาภาษาไทย ท 22101 เรื่องการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรม

ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และ การใช้กระบวนการ  Active Learning   

ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2567

โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”  อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

                      จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้  พบว่า นักเรียนมีปัญหาด้านการวิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดี ทำให้ไม่ผ่านตัวชี้วัดดังกล่าว ครูจึงพัฒนาและสร้างสื่อการสอน เรื่องการวิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดี โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  (5E)   เพื่อพัฒนาทักษะการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้  

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

                    2.1 ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย( ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระที่ 5 วรรณคดี และวรรณกรรม   มาตรฐาน ท 5.1 เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ตัวชี้วัดที่ 3.  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้  ได้เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณลักษณะและตัวบ่งชี้ 

                    2.2 ศึกษาเอกสารและรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  เพื่อพัฒนาทักษะการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านได้ 

                           2.3 ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ  เนื่องจากนักเรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ 

                      2.4 ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านโดยใช้กิจกรรม Active Learning เข้ามาเป็นหลักในการจัดกิจกรรม

                    2.5 จัดทำสื่อและนวัตกรรมเรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม  โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  (5E)       

                      2.6 สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการอธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ

                        2.7 นำสื่อและนวัตกรรมไปทดลองใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาสื่อและนวัตกรรมให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

                      2.8 ผู้สอนจัดกิจกรรมการสอน ดังนี้

       เนื่องจากกิจกรรมการวิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดี ต้องใช้การอ่านร่วมด้วย ดังนั้น ผู้สอนจึงนำขั้นตอนการสอนอ่านเชิงวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพที่มาใช้ควบคู่กับ กระบวนการ Active Learning  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ตามแนวทาง PISA  มาปรับใช้ ซึ่ง มี 7 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 กำหนดวรรณคดีเรื่องที่จะอ่าน คือ โคลงภาพพระราชพงศาวดาร  เป็นการตั้งเป้าหมายว่าจะอ่านเรื่องอะไร  เพื่อค้นหาคำตอบ  

             ขั้นที่ 2 ทำการอ่านเนื้อเรื่องทั้งหมด  โดยผู็สอนเตรียมไฟล์เนื้อหา เร่ืองราวที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อ ในขั้นแรกอ่านโดยยังไม่ต้องคำนึงถึงการจับประเด็นสำคัญ แต่อ่านเพื่อให้รู้ก่อนว่าเรื่องที่อ่านนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แล้วจึงทำการอ่านอย่างละเอียด เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลของเรื่องที่อ่าน

             ขั้นที่ 3 การตั้งคำถาม   เมื่ออ่านจบ ให้ผู้อ่านตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่ามีเนื้อความตอนใดในเรื่องที่ตนไม่เข้าใจหรือไม่ ซึ่งการตั้งคำถามกับตัวเองในลักษณะนี้เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ผู้อ่านตระหนักรู้ว่าตนเองเข้าใจเรื่องที่อ่านมากน้อยเพียงใด จะได้ทำการปรับปรุงแก้ไขส่วนนั้นๆ

              ขั้นที่  4  การจำแนกและจับใจความสำคัญของเรื่อง  เป็นการหาคำตอบว่าตัวละครเป็นใคร  ทำอะไร  ที่ไหน เมื่อไร  อย่างไร  รวมทั้งจำแนกเนื้อหาทั้งส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ซึ่งในขั้นนี้ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น นักเรียน ทำการเขียนแผนภาพความคิด (mind map)  

              ขั้นที่ 5 วิเคราะห์จุดมุ่งหมายของเรื่อง ว่าเนื้อเรื่องที่อ่านนั้น ผู้เขียนต้องการสื่อสิ่งใดมายังผู้อ่าน เนื้อเรื่องนั้นให้ข้อคิด หรือคติใดบ้าง ตลอดจนวิเคราะห์ไปถึงทรรศนะของผู้เขียน

               ขั้นที่  6  การสรุปเนื้อเรื่อง  เป็นการให้ผู้อ่านสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์จากเนื้อเรื่องที่อ่านในขั้นตอนที่ผ่านมา และออกมานำเสนอแผนภาพความคิด

               ขั้นที่ 7 ประยุกต์และนำไปใช้ นำผลจากการเรียนรู้ไปประเมินว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ซึ่งจะช่วยให้การอ่านบรรลุผลอย่างสมบูรณ์

                        2.9  นักเรียนทำแบบทดสอบ 20ข้อ 

                        2.10  ผู้สอน นำผลการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้เรื่อง  เรื่องการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรม ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และ การใช้กระบวนการ  Active Learning    มาเขียนรายงานวิจัยข้อที่ค้นพบ  เพื่อเป็นผลสะท้อนในการใช้สื่อและนวัตกรรม และนำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ผู้เรียนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้


กิจกรรมการเรียนการสอน 

แสดงความรู้ความคิด 

สร้างชิ้นงานจากความรู้ที่ได้

นำเสนอผลจากการเรียนรู้

ภาพรวมความสำเร็จ

ผลงานนักเรียนเก่ง

ผลงานนักเรียนกลาง

ผลงานนักเรียนกลาง

ผลงานนักเรียนอ่อน

แผนการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดี.pdf

แผนการจัดการเรียนรู้  การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดี

สื่อและนวัตกรรมที่ใช้  เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรม เรื่องโคลงภาพพระราชพงศาวดาร   

  1.  รูปแบบการสอนอ่านเชิงวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ตามแนวทาง PISA

  2.  กระบวนการ Active Learning  

  3.  สื่อ power point เรื่อง โคลงภาพพระราชพงศาวดาร   

7 ขั้นตอนการสอนอ่านเชิงวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพ.pdf

7 ขั้นตอนการสอนอ่านเชิงวิเคราะห์  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์

 ตามแนวทาง PISA

กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning.pdf

กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning  

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร.pdf

สื่อ power point เรื่องโคลงภาพพระราชพงศาวดาร

รายงานวิจัยในชั้นเรียน  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่เรียนวิชาภาษาไทย ท 22101 เรื่องการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ และ การใช้กระบวนการ  Active Learning   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2567

โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”  อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

ผลการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA) ปีงบประมาณ 2567

นางวันเพ็ญ  ตันจ้อย  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียนบ้านนา "นายกพิทยากร"

Report abuse
Page details
Page updated
Report abuse