มีการริเริ่ม คิดค้น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนและนำผลการศึกษาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ มาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้สูงขึ้น และเป็นแบบอย่างที่ดีในการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
สิ่งที่ทำ
- วิเคราะห์ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนปกติ มาออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนเรื่องทักษะการพูด เรื่องการพูดโน้มน้าวใจ ทำให้นักเรียนได้รับการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการเรียนรู้ มีทักษะการพูด เรื่องการพูดโน้มน้าวใจ
- วิเคราะห์ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนปกติ มาออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนเรื่องภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ทำให้นักเรียนได้รับการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการเรียนรู้ มีทักษะการจำแนก ทราบความหมาย และรวบรวมคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้
- นักเรียน ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ จึงออกแบบชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา และสอนเสริมให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการคิดเพิ่มมากขึ้น